About Me

Tìm hiểu về ngành Marketing: Phần 1 - Laptop nào tốt nhất cho dân Marketing! Review những laptop tốt nhất cho ngành marketing đã sử dụng! (Đang cập nhật)

 


Nghề Marketing có gì vui? Liệu Marketing chỉ là quảng cáo Facebook và quảng cáo Google có đúng không?

Cũng dịp cuối năm, anh em SEOer và Marketing trong ngành có thời gian tụ họp với nhau, từ đó Khochat.com mới có cơ hội ngồi viết những chia sẻ về ngành Marketing này.

Bài viết được tư vấn và hỗ trợ từ anh Trần Song Nguyên Chung - một chuyên viên Marketing thực chiến có tiếng trong giới công nghệ. Bài viết được chia sẻ từ cuối T1/2021 cũng đdược xem là món qua đặc biệt Khochat.com dành riêng cho các bạn đang tiìm hiểu ngành Marketing mừng năm mới 2021.

Bài viết này là 1 chuyên đề đặc biệt gồm 7 phần, chia sẻ về những thứ sâu hơn về ngành, cũng như kinh nghiệm thực chiến khi triển khai các chiến dịch marketing cho nhiều lĩnh vực mà anh Trần Song Nguyên Chung đã thực chiến, có thể nó không chi tiết được theo từng ngành nghề nhưng với kinh nghiệm về marketing bất động sản, marketing spa làm đẹp, marketing xe hơi auto365.vn ... hi vọng sẽ giúp bạn tìm được nhiều thông tin lí thú về ngành và tìm thêm nhiều kiến thức hiệu quả trong việc phát triển bản thân nhé!

Những câu hỏi chung chung khác về ngành Marketing như: Làm marketing cần học những gì?, Làm marketing cần tố chất gì?, Làm digital marketing cần gì?, Marketing cần kỹ năng gì?... sẽ ở Phần 2 nhé! Còn phần này sẽ nói về những công cụ cần cho ngành Marketing nha!

Phần 1: Tiêu chí chọn Laptop nào tốt nhất cho dân Marketing?

Phần 2: Marketing chuyên nghiệp cần phải biết những kĩ năng gì?

Phần 3: Marketing thực chiến là gì? Có phải Marketing thực chiến là quảng cáo Facebook, quảng cáo Google?

Phần 4: Marketing để tăng doanh số hay xây dựng thương hiệu? Đâu là chiến lược đúng cho doanh nghiệp?

Phần 5: Marketing bẩn là gì? White-hat Marketing hay Black-hat Marketing là hiệu quả nhất?

Phần 6: ATL BTL là gì trong Marketing? Tiêu chí nào là quan trọng nhất?

Phần 7: Một phòng Marketing của doanh nghiệp cần bao nhiêu người là tốt nhất? Tuyển dụng Marketing nên ưu tiên tiêu chí gì?

----

Và giờ là chủ đề thứ nhất, tiêu chí chọn Laptop như thế nào là tốt nhất cho dân Marketing, hi vọng bài viết này sẽ hiệu quả cho bạn!

1. Top 10 tiêu chí chọn lựa Laptop cho dân Marketing mới nhất năm 2021

Tại sao lại có mục này, đơn giản vì rất nhiều bạn khi đọc được bài viết này sẽ là sinh viên ngành Marketing hoặc đang tìm hiểu ngành này tìm thấy! Tất nhiên không phải ai cũng nắm những thông số về máy tính chẳng hạn, hoặc đơn giản có thể còn có những bạn trẻ được các công ty tuyển dụng vào làm marketing nhưng thực tế chỉ quảng cáo hoặc chăm sóc content cũng sẽ đọc được bài viết này! Do đó theo anh Chung chia sẻ, việc giới thiệu những tiêu chí tốt nhất về thiết bị trước sẽ giúp các bạn đỡ bỡ ngỡ, hiểu thêm những thông số để từ đó có thể tìm được máy bàn (PC) phù hợp cho tới những chiếc laptop tốt hơn được nâng cấp dần sau mỗi năm lãnh thưởng! 

1.1.Bộ nhớ RAM

Quan trọng nhất của ngành Marketing đó là bạn sẽ dần dần biết được rất nhiều thứ, Marketing không đơn giản chỉ là quảng cáo Facebook hay viết content như nhiều người lầm tưởng mà nó còn trải dài từ nhiều kĩ năng khác từ thấp như office văn phòng (word, excel), dựng phim cơ bản bằng camtasia chẳng hạn cho tới nâng cao dần như thiết kế Photoshop, Adobe Premier hoặc thậm chí là Adobe AfterEffect đều có thể trải qua. Nhiều bạn Marketing Khochat từng gặp còn có khả năng render 3D bằng Cinema 4D hay lập trình cả website hay app nữa kìa! Do đó việc trang bị máy tính có RAM lớn từ 8-16GB là điều cơ bản một marketer cần biết.

Ngoài RAM 8GB hay 16GB, bạn cần phải biết một số chuẩn RAM như DDR3L hay DDR4 nữa nhé!

Nếu bạn mới là một sinh viên marketing với ngân sách eo hẹp, bạn nên tập trung tìm 1 chiếc laptop vừa phải có 16GB RAM là tối thiểu, ít nhất nó vẫn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi mở từ 20-60 tabs trên Google Chrome mà không bị lag, hay có thể chạy nhiều ứng dụng hỗ trợ mình tốt hơn trong tương lai. Nếu kinh phí hạn hẹp bạn có thể cân đối các dòng laptop cũ hơn ra mắt 2015-2018 với RAM DD3L, còn nếu có khả năng tốt hơn thì có thể lựa các dòng laptop mới hơn nhưng sử dụng RAM DDR4 để tận dụng sự nâng cấp về công nghệ mới.

Kết luận: Dung lượng RAM 16GB - 32GB là tốt nhất cho dân Marketing, tối thiểu 8GB RAM

1.2.Cấu hình CPU

Nếu bạn không hiểu nhiều về công nghệ, nên ưu tiên lựa các dòng CPU i7 trước, sau đó đến i5 và nếu không còn lựa chọn nào khác thì hãy chọn i3 nhé. CPU hiện tại năm 2021 đã có nhiều dòng ra mắt như AMD Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7, cá nhân Admin Khochat đã test thì đều rất tốt để sử dụng ít nhất trong 2 đến 3 năm nữa. Tuy nhiên nếu bạn khởi đầu nghề Marketing bằng các công cụ SEO hay theo hướng tự động hóa, việc sử dụng các CPU intel để hỗ trợ sẵn công nghệ ảo hóa Hyper-V chẳng hạn là điều nên có. 

Cho dù trên các máy windows 10 hiện tại đã có tính năng Windows Sandbox để bạn sử dụng khi muốn trở thành SEOer chuyên nghiệp nhưng để hỗ trợ tốt nhất thì Khochat.com khuyên bạn nên mua các dòng máy có chip intel để tiết kiệm về chi phí, trừ khi bạn muốn các dòng máy Body mỏng nhẹ hơn đời mới hơn thì lúc đó hãy nên cân nhắc

Kết luận: CPU cần dùng cho Marketer là i7 8 nhân - tối thiểu nên là Intel i5 các đời 6xxx Skylake trở lên

1.3.Hệ điều hành sử dụng

Windows 10 là tất nhiên rồi! Hiện tại các bản Windows 10 mới nhất đều hỗ trợ rất tốt nhiều ứng dụng. Bạn nếu có khả năng sử dụng bản quyền thì nên chọn cho mình Windows 10 Pro để khi cần có thể bật các tính năng ảo hóa như Windows Hyper-V hay Windows Sandbox, còn không thì Windows 10 Home vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.

Các ứng dụng chuyên sâu về Marketing nâng cao như đi backlink, công cụ spam SMS hay các tool check virus của wordpress chẳng hạn đều không có trên Mac OS, cá nhân anh Nguyên Chung và admin Khochat.com đã trải nghiệm từ nhiều đời từ Mac Pro xưa, cho tới Mac12 hay Mac Pro 2015 cho tới Mac M1 mới đều không thể đáp ứng tốt công việc Marketing. Mac OS có thể khá tốt về việc đồng bộ nhưng các công cụ hỗ trợ như chuyển mã unicode chẳng hạn, tương thích các hàm Macro tự động trên excel hay các công cụ đi backlink chuyên nghiệp như GSA Search Engine Ranker đều không thể chạy trên Mac OS. Chưa kể bàn phím cách bướm cực kì khó chịu sẽ hoàn toàn không phù hợp với những người hay "cào bàn phím" suốt ngày như dân marketer!

Linux ư, thôi quên đi!

Kết luận: Windows 10 là tốt nhất - nếu dùng máy ảo thì nên Windows 7 là phù hợp

1.4.Bàn phím sử dụng

Một việc rất nhiều người làm marketing không chú ý đó chính là bàn phím, việc gõ bài content hàng giờ hay feedback cho nhân viên khách hàng trên những bàn phím laptop kém chất lượng sẽ khiến bạn mất cảm hứng rất nhiều khi sử dụng. Trong tất cả những laptop từ thấp đến cao mà admin và anh Trần Song Nguyên Chung chia sẻ đã từng sử dụng qua, bạn nên lựa chọn những dòng máy có bàn phím tốt đã được khẳng định như các dòng Lenovo Thinkpad dòng T dòng X, các dòng máy Dell XPS hay HP, nếu thích giải trí hay gaming thì các dòng máy Gaming với bàn phím cơ chắc chắn sẽ cho bạn cảm giác gõ tốt hơn rất nhiều khi hoàn thành deadline. 

Nếu bạn dùng Mac OS, hãy tránh các dòng máy có bàn phím cánh bướm ra mắt 2015-2019, đó chắc chắn là sự bực mình trong tương lai vì với tần suất gõ content dày đặc, việc kẹt phím sẽ luôn xảy ra và khiến bạn khó chịu.

Nếu bàn phím không thể lựa chọn được! Đừng lo mua thêm 1 bàn phím cơ giá rẻ tầm 1 triệu hay các bàn phím rời của Logitech cũng là lựa chọn cực kì tốt cho dân Marketer, vừa đỡ hư máy vừa có cảm hứng gõ phím hơn!

Kết luận: Bàn phím Lenovo là lựa chọn tốt nhất - trung bình thì các máy Razer, Dell, HP, bàn phím Macbook 2020 hoặc Macbook 2015 trở về trước

1.5.Hệ thống tản nhiệt

Vận hành 24/7 không kể cả ngày nắng mưa hay quán cà phê hay vỉa hè...đó là máy tính của Marketer. Bạn sẽ thấy điều đó nếu bạn là marketing chuyên nghiệp hoặc công ty bạn có số lượng dự án nhiều hơn từ 5 dự án trở lên. Nếu bạn nhìn thấy một bạn nào đó bạn hay gặp suốt ngày dán mắt vào gõ không ngừng nghỉ trên laptop tại một góc quán cà phê nào đó! Đó có thể chính là dân marketing chuyên nghiệp.

Do thường phải vận hành liên tục 24/7, các dòng máy tính được dân marketing ưu tiên lựa chọn thường là những dòng khá mỏng và đa phần có quạt tản nhiệt cùng kích thước nhỏ gọn. Nhỏ gọn + Cấu hình tốt + độ trâu bò bất chấp môi trường làm việc thì nếu có điều kiện bạn nên lựa những dòng máy Thinkpad của Lenovo, Workstation của HP hay dòng doanh nghiệp lai XPS của Dell, đó mới thực sự là những cỗ máy chiến đấu bất chấp vì có hệ thống tản nhiệt tốt, không sụt giảm hay có độ nóng gây khó chịu cho bạn khi cần để lâu trên đùi (trên xe hơi, tàu điện ngầm, khu vực hạn chế không nhiều vị trí để máy tính...)

Kết luận: Ưu tiên các dòng máy tản nhiệt tốt như Thinkpad của Lenovo hay Workstatiton của HP hay Dell, trung bình + nặng nề thì các dòng Gaming

1.6.Ổ cứng sử dụng

SSD nhé! Chắc chắn phải có SSD. Thời điểm cách đây 8 9 năm thì SSD là một loại ổ cứng xa xỉ với giá thành cao, nhưng từ khi Macbook Air ra mắt, giá thành ổ SSD đã rẻ hơn rất nhiều. Có thể bạn sẽ không hiểu ổ SSD hay HDD là gì nhưng bạn hiểu đơn giản SSD là ổ cứng tốc độ cao mà giờ các máy tính đều hầu hết sử dụng. Với tốc độ cao, khả năng chống shock tốt hơn so với các loại ổ cứng thông thường HDD khác. Bạn có thể thoải mái làm việc trong đêm khuya yên tĩnh hoặc đơn giản hơn là giảm thiểu được việc mất dữ liệu do máy vô tình rơi rớt nhẹ.

Với những bạn Marketing leader chuyên nghiệp, ổ cứng SSD nên tối thiểu 256GB - trung bình 512GB sẽ giúp bạn lưu nhiều dữ liệu hơn mà không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc. Nếu bạn giàu thì cứ những ỗ SSD mới nhất cao nhất tốc độ tốt nhất như M2 chẳng hạn, còn không thì cứ nhớ đâu đó Samsung 512GB là đủ cho bạn dùng rồi đó

Với việc vừa phải lưu khá nhiều dữ liệu, ảo hóa máy tính cho các công cụ SEOer chuyên nghiệp, Photoshop, Render Video bằng AE... anh Trần Song Nguyên Chung khuyến khích bạn nên trang bị ổ SSD 512GB để đảm bảo không phải xóa dữ liệu nào trong suốt 1 2 năm làm việc.

Nếu thiếu thì hãy mua thêm 1 ổ cứng 2TB nữa là đủ rồi nhé!

Kết luận: SSD 512GB là dung lượng khuyến cáo - trung bình nên là SSD 256GB

1.7.Sạc nhanh

Nói sạc nhanh thì hơi phiêu nhưng marketing là phải năng động, nếu cái máy tính lúc nào cũng phải cắm điện mới dùng được thì bạn đã mất rất nhiều cơ hội rồi đó. Do đó với tiêu chuẩn Marketer 2020, anh Nguyên Chung khuyên bạn nên lưu ý về sạc nhanh 65W hay 100W, ngoài ra việc laptop có hỗ trợ các chuẩn sạc mới như Type-C chẳng hạn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc dùng xen kẽ các phụ kiện khác chung với Macbook Pro, hay thậm chí là sạc chung với di động trong một vài trường hợp bất khả kháng.

Kết luận: Nên có hỗ trợ sạc Type-C 65W trở lên là tốt nhất

1.8.Thương hiệu

Để nhanh gọn lẹ trong việc giải thích, bạn có thể tham khảo nhanh hình bên trên để biết thứ hạng các thương hiệu laptop được ưa chuộng nhất trên thị trường. Tất nhiên bạn nên xem kĩ hơn mục review của từng máy để tìm được cho mình thương hiệu yêu thích nếu như không có một chút kiến thức nào về Laptop cho ngành riêng của mình. Lưu ý là nhiều chuyên gia sẽ gom chung Laptop cho Marketing và Designer là một do sự tương quan về cấu hình, nhưng theo kinh nghiệm lâu năm trong ngành Marketing thì chuyên gia Marketing thực chiến - anh Nguyên Chung chia sẻ nên tối ưu cho từng công việc và cân nhắc bạn sẽ thiêng về Thiết kế (Designer) hay Marketing Strategy (Chiến lược Marketing) để tìm cho mình dòng máy phù hợp nhất giữa việc di chuyển và thời lượng pin nhiều hay màn hình và cấu hình tốt!

Thực sự khi bạn đã có kinh nghiệm và bề dày kiến thức, thương hiệu Laptop nào cũng không còn quan trọng, nhưng nếu bạn đang là Marketer tập sự hay thường xuyên đi đối tác bên ngoài, thương hiệu Laptop cũng là lưu ý khác hỗ trợ cho bạn thành công hơn.

Nếu bạn có thể trang bị 2 máy tính trong balo, khi gặp khách hàng bạn nên dùng 1 chiếc Macbook Air đời cũ với Logo táo phát sáng sẽ có thể giúp bạn nổi bật hơn. Và khi làm việc thì bạn nên sử dụng những dòng máy Windows để tương thích tốt với nhiều thứ khác và cả hiệu năng.

Còn với anh Nguyên Chung, việc nhìn 1 marketer dùng Macbook sẽ luôn thiếu chuyên nghiệp hơn nhiều so với các dòng máy khác như Razer, Dell Alienware, Surface Book hay Surface Pro...đơn giản vì với những chuyên gia trong nghề Marketing có thể coding hay đi SEO tự động thì Macbook sẽ không thể đáp ứng được công việc trong thời gian dài.

Tất nhiên nếu bạn sử dụng Macbook, hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời là "ở công ty em đã có 1 máy windows để chạy 24/7 hỗ trợ rồi", không phải quá lo lắng đâu!

Kết luận: Thương hiệu gì cũng được - lanh lợi là được!

1.9.Giá tiền

Đối với Marketer, sự thành công của bạn thể hiện qua công cụ kiếm ăn của bạn! Có những chiếc laptop theo chân Marketer có giá hơn gấp 5 7 lần giá trị của nó do lượng data hay phần mềm đặc biệt nó đang mang trong mình! 

Tuy nhiên trong nghề Marketing, hầu hết laptop để hoạt động bền bỉ và đáp ứng nhiều công việc marketing thì đều có giá trung bình từ 20 - 55 triệu đồng. Tùy thương hiệu bạn thích mà lựa chọn dòng máy phù hợp nhất với túi tiền của mình. Trong một số trường hợp Khochat cũng khuyến khích bạn có thể thử các dòng máy cũ - máy xách tay để có mức giá hợp lý hơn. Nhiều dòng máy i5 hay i7 đời 3 đời 4 tuy có thể hoạt động rất tốt nhưng không thể vận hành Windows 10 ổn định bằng các dòng máy cao hơn, do đó nếu không nhiều khả năng tài chính bạn nên lựa các dòng CPU Skylake trở lên nhé!

Kết luận: Tối thiểu CPU Intel Skylake trở lên nhé - cao hơn thì thích là nhích thôi nếu bạn dư dả!

1.10.Các tiêu chí phụ khác

Ngoài 9 tiêu chí bên trên, bạn cũng nên tùy theo cảm xúc và nhu cầu của mình để tìm dòng máy phù hợp hơn cho môi trường làm việc của bạn như: Trackpad (bàn rê chuột), Khả năng nâng cấp sửa chữa, Cổng xuất HDMI hay VGA, Đầu đọc thẻ SD, Card màn hình rời làm 5 tiêu chí phụ để chọn lựa cân đo nếu không còn khả năng lựa chọn. 

Cũng theo anh Nguyên Chung chia sẻ tùy vào vai trò Marketing của bạn mà sẽ nên cân nhắc dòng máy có sự bổ trợ phù hợp, ví dụ bạn hay đi gặp khách hàng và trình chiếu Powerpoint cho đối tác thì việc trang bị cổng xuất HDMI hay VGA cho máy chiếu là khá cần thiết hoặc bạn có thể bỏ qua bằng cách mua thêm các đầu chuyển đều có thể giải quyết được nếu không có nhiều nhu cầu chẳng hạn. 

Tương tự với Card màn hình rời theo máy cũng vậy, đối với Marketing chuyên nghiệp ở cấp độ cao thì gần như chỉ sử dụng Chrome, Office nhiều thì việc trang bị card màn hình rời cũng không nhiều hiệu quả do bạn sẽ thấy rằng ngoại trừ khi sử dụng Photoshop hay các ứng dụng Adobe khác thì Card VGA rời mới có thể được kích hoạt, ngoài ra gần như Laptop của bạn sẽ chẳng bao giờ sử dụng tới.

Hi vọng với 10 tiêu chí trên, bạn đã hiểu thêm nhiều về dòng Laptop mình cần cho công việc Marketing, bên dưới đây anh Nguyên Chung và Khochat.com sẽ chia sẻ với bạn thực tế top 5 dòng Laptop được anh Nguyên Chung đánh giá cao nhất trong quá trình sử dụng nhé!


2. Top 5 laptop dành cho dân Marketing được anh Trần Song Nguyên Chung đánh giá cao nhất? 

Với 10 tiêu chí trên để gợi ý cho bạn lựa chọn laptop tốt nhất cho dân marketing 2021, anh Trần Song Nguyên Chung cũng đưa ra cho bạn một số lựa chọn dựa trên những dòng máy anh ấy đã trực tiếp sử dụng. Những gợi ý này không hẳn là ép buộc bạn phải mua 100% những dòng máy này để đáp ứng cho công việc của mình, chỉ hi vọng bạn có thể có một hướng lựa chọn laptop tốt nhất trong tầm giá tham khảo của bản thân mình

Nếu bạn muốn tư vấn sâu hơn, có thể thử liên hệ với anh Trần Song Nguyên Chung - chuyên gia marketing thực chiến tại Facebook cá nhân của anh ấy tại: https://www.facebook.com/chungtsn



Thứ tự được sắp xếp theo độ ưu yêu thích của anh Nguyên Chung từ cao đến thấp

(Nội dung vẫn đang được cập nhật - bổ sung lý do anh ấy chọn từng dòng máy)

2.1.Razer Blade Stealth - Giá tham khảo: Cao - từ 50 triệu đồng

+ Body máy tốt, build tốt, bàn phím thoải mái cho việc nhập liệu

+ Cấu hình tốt, cân bằng vừa thương hiệu và

+

-

-

-



2.2.Microsoft Surface Book hoặc Surface Pro 6 7 trở lên - Giá tham khảo: Trung bình - Cao từ 35 triệu đồng


2.3.Lenovo X1 Carbon hoặc Lenovo T Series trở lên: Trung bình từ 25 triệu đồng


2.4.Macbook Pro dòng bàn phím cũ hoặc Macbook M1 - Pro 2020 với bàn phím mới: Từ 13 - 45 triệu đồng


2.5.Một số dòng khác: Asus UX Series, Dell XPS, HP Envy, HP Spectre, LG Gram


Như vậy chúng ta đã tìm hiểu sơ bộ về những dòng laptop tiêu chuẩn tốt nhất cho ngành Marketing rồi đó! Tất nhiên trong khả năng của mỗi Marketer, các bạn sẽ tự biết chọn thêm những tiêu chí nào đó (ví dụ được cho tặng, độ bền của máy, giá thành tốt...) để lựa chọn dòng máy Laptop cho dân Marketing phù hợp với mình. Bài viết này không hẳn PR cho những dòng máy Laptop mà được chia sẻ và Khochat biên soạn lại để đưa đến bạn đọc. Về giá thành thì anh Nguyên Chung cũng đã dựa trên việc thực chiến để chia sẻ, tránh việc quá lạm dụng và mua những dòng máy mới nhưng chưa thực sự tối ưu cho ngành Marketing.

Phần tiếp theo Khochat sẽ chia sẻ về "Marketing chuyên nghiệp cần phải biết những kĩ năng gì?", hi vọng sẽ có giá trị với các bạn!

Nếu bạn có nhu cầu sao chép, vui lòng liên hệ Khochat để được hỗ trợ. Xin cảm ơn!

Để lại tin nhắn của bạn

0 Nhận xét


Free counters!